Cắt bao quy đầu có đau không? Khi nào nên thực hiện?

Cắt bao quy đầu là hình thức can thiệp ngoại khoa điều trị một số bệnh lý ở đầu dương vật. Trong bài viết dưới đây, Dr. Hùng sẽ giải đáp cho bạn một số thắc mắc liên quan đến vấn đề này.

Cắt bao quy đầu là gì?

Cắt bao quy đầu là một tiểu phẫu loại bỏ phần da thừa xung quanh bao quy đầu. Giúp phần quy đầu có thể lộ hoàn toàn ra ngoài.

cat-bao-quy-dau-la-gi
Cắt bao quy đầu là gì?

Phương pháp này giúp loại bỏ sự tích tụ của những chất bẩn tại khu vực này. Từ đó, giúp phòng ngừa viêm nhiễm, nấm. Và những tác nhân gây bệnh khác xâm nhập.

Khi nào cần cắt bao quy đầu?

Nếu người bệnh xuất hiện một số bất thường ở phần da quy đầu, cắt bao quy đầu sẽ là phương pháp hiệu quả.

Ngoài ra, phương pháp này còn được áp dụng cho trẻ lớn và thành niên. Không nên áp dụng cho trẻ quá nhỏ. Ngoại trừ các trường hợp bị khó tiểu và viêm nhiễm nghiêm trọng. Các triệu chứng bất thường cần cắt bao quy đầu gồm:

Bao quy đầu dài

Đây là tình trạng da bao quy dài quá mức, bao trùm toàn bộ dương vật. Rất khó lật được lớp da bao quy đầu xuống tự nhiên. Không để lộ ra đầu dương vật kể cả trong trạng thái bình thường lẫn cương cứng.

Hẹp bao quy đầu

Đây là tình trạng sinh lý bình thường và phổ biến ở trẻ sơ sinh. Vì thế, phụ huynh không cần quá lo lắng.

hep-bao-quy-dau-la-benh-ly-can-chua-tri-triet-de
Hẹp bao quy đầu là bệnh lý cần chữa trị triệt để

Tuy nhiên, với trường hợp trẻ đã lớn mà bao quy đầu vẫn hẹp. Hoặc trường hợp trẻ nhỏ nhưng đi tiểu khó khăn và hay bị viêm nhiễm. Thì hẹp bao quy đầu lại được xem là bệnh lý.

Nghẹt bao quy đầu

Đây là tình trạng miệng bao quy đầu quá hẹp. Thậm chí là phần da bao quy đầu dính luôn với đầu dương vật. Gây tắc nghẽn lưu thông máu tại phần quy đầu. Bệnh thường xuất hiện do phụ huynh tự nong bao quy đầu cho bé sai cách.

Viêm bao quy đầu

Các trường hợp bị viêm bao quy đầu và tái phát nhiều lần có thể được chỉ định tiểu phẫu. Để tránh tình trạng viêm nhiễm trở nên nghiêm trọng.

Lợi ích của việc cắt bao quy đầu

Dễ dàng vệ sinh vùng kín

Cắt bỏ phần da thừa ở quy đầu sẽ giúp loại bỏ hết vi khuẩn. Và cặn bẩn tích tụ tại đầu dương vật.

Hạn chế nguy cơ viêm nhiễm

Bộ phận sinh dục luôn được giữ vệ sinh. Và trong tình trạng khô thoáng, sạch sẽ cũng làm giảm thiểu nguy cơ viêm nhiễm.

Nâng cao chất lượng cuộc sống

Việc cắt da quy đầu không ảnh hưởng tới chức năng tình dục. Ngược lại, hẹp bao quy đầu bẩm sinh có thể khiến dương vật nhỏ và ngắn hơn bình thường. Gây đau rát khi quan hệ tình dục. Và dễ xuất tinh sớm.

Giảm nguy cơ vô sinh, ung thư dương vật

Những bệnh lý ở bao quy đầu cũng có thể gây hoại tử, ung thư dương vật. Hoặc vô sinh hiếm muộn ở nam giới sau này.

Giảm nguy cơ nhiễm HIV

Tiểu phẫu này có thể giúp giảm nguy cơ nhiễm HIV. Và những bệnh lây nhiễm qua đường tình dục ở người lớn.

Cắt bao quy đầu có đau không?

Cắt bao quy đầu có thể gây đau đớn. Sau phẫu thuật, người bệnh sẽ cảm thấy đau. Khi đó, bác sĩ có thể chỉ định sử dụng một số loại thuốc. Để cải thiện tình trạng đau nhức.

Lưu ý sau khi thực hiện cắt bao quy đầu?

Đối với trẻ em

Sau khi tiểu phẫu, trẻ có thể quấy khóc. Bác sĩ hoặc y tá sẽ hướng dẫn bạn cách giảm bớt khó chịu cho bé. Thời gian lành vết cắt ở trẻ thường khoảng 7 – 10 ngày.

luu-y-sau-khi-thuc-hien-tieu-phau
Lưu ý sau khi thực hiện tiểu phẫu

Dương vật hơi đỏ hoặc thâm tím trong vài ngày hậu phẫu là điều bình thường. Phụ huynh nên vệ sinh dương vật và thay băng sau mỗi lần thay tã cho bé. Nới lỏng tã để tạo khoảng trống vừa phải. Giúp đầu dương vật lành lại.

Đối với người lớn

Bác sĩ sẽ hướng dẫn cụ thể cách chăm sóc vết mổ. Và giảm đau cho người bệnh. Nam giới chỉ nên quay trở lại các hoạt động hàng ngày khi cảm thấy thoải mái. Tránh tập thể dục gắng sức trong bốn tuần đầu tiên khi hồi phục. Hoặc cho đến khi bác sĩ cho phép.

Ngoài ra, bạn cũng nên tránh hoạt động tình dục trong sáu tuần sau tiểu phẫu. Đảm bảo tuân theo các hướng dẫn của bác sĩ về các hoạt động tình dục.

Hy vọng bài viết của Dr Hùng Clinic sẽ giúp bạn hiểu hơn về tiểu phẫu cắt bao quy đầu. Nếu còn gì thắc mắc, hãy liên hệ page Facebook Dr Hùng Clinic nhé!

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN VÀ THĂM KHÁM MIỄN PHÍ
VỚI CHUYÊN GIA PHẪU THUẬT THẨM MỸ​

Bài viết liên quan
Đăng ký t.vấn 024.999.888.79 Chat với BS