Nguyên nhân kinh nguyệt không đều ra máu đen bạn nên biết

Nhiều chị em phụ nữ thường gặp tình trạng kinh nguyệt không đều ra máu đen. Đây là dấu hiệu của bệnh gì và có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách chữa ra sao ?

Kinh nguyệt không đều ra máu đen là hiện tượng gì?

Nếu bạn thấy kinh nguyệt không đều ra máu đen, kèm mùi hôi khó chịu thì đừng nên chủ quan. Thông thường, trong chu kỳ kinh nguyệt của chị em sẽ tiết ra máu ở trạng thái lỏng và có màu đỏ sẫm. Chu kỳ này kéo dài từ 3 – 7 ngày.

kinh-nguyet-khong-deu-ra-mau-den-la-hien-tuong-gi
Kinh nguyệt không đều ra máu đen là hiện tượng gì?

Hiện tượng kinh nguyệt màu đen này chủ yếu là do tình trạng rong kinh, máu kinh bị ứ đọng nhiều ngày trong tử cung trước khi ra ngoài. Nếu như để lâu mà không tìm cách điều trị thì có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh sản về sau.

Nguyên nhân kinh nguyệt không đều ra máu đen

Do suy giảm nội tiết tố

Chu kì kinh nguyệt của chị em có ổn định hay không phụ thuộc rất nhiều vào nội tiết tố. Hai nội tiết đóng vai trò quan trọng nhất là estrogen và progesterone

Nếu 1 trong 2 nội tiết này có dấu hiệu suy giảm, chu kì kinh nguyệt của chị em sẽ bị rối loạn. Từ đó, có thể dẫn tới hiện tượng kinh nguyệt có màu nâu nhạt, vón cục, ra dịch màu nâu kéo dài.

Chế độ nghỉ ngơi, ăn uống không hợp lí, stress, tăng giảm cân đột ngột,…là những nguyên nhân có thể làm nội tiết tố bị suy giảm.

Do chức năng buồng trứng, tuyến giáp suy giảm

Buồng trứng là cơ quan có chức năng tạo trứng và nội tiết. Bên cạnh đó, chúng còn giữ vai trò sản xuất hormone progesterone và estrogen.

Buồng trứng là bộ phận quan trọng của chị em phụ nữ. Đánh dấu nữ giới đã vào tuổi trưởng thành, có khả năng mang thai và bắt đầu có chu kì kinh nguyệt. Buồng trứng hoạt động kém sẽ làm trứng khó rụng. Từ đó ảnh hưởng đến chu kì kinh nguyệt. Khiến kinh ra ít và máu kinh có màu đen nâu.

Tương tự như buồng trứng, tuyến giáp đảm nhiệm vai trò sản xuất các nội tiết tố. Có nhiệm vụ quan trọng đối với sức khỏe sinh sản phụ nữ. Suy giảm tuyến giáp là nguyên nhân hàng đầu gây nên hiện tượng rối loạn kinh nguyệt.

Do viêm nhiễm phụ khoa

Các bệnh viêm nhiễm phụ khoa như viêm âm đạo, viêm lộ tuyến tử cung,…Hoặc mắc các bệnh lây qua đường tình dục như sùi mào gà, lậu,… Đây là nguyên nhân khiến lượng máu kinh và màu sắc thay đổi.

nguyen-nhan-khien-kinh-nguyet-ra-mau-den
Nguyên nhân khiến kinh nguyệt ra máu đen

Bên cạnh đó, khối u xơ và polyp tử cung cũng có thể gây tắc nghẽn, cản trở kinh nguyệt lưu thông. Dẫn đến tình trạng kinh nguyệt ra ít và kéo dài nhiều ngày.

Do 1 số nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân phổ biến đã nếu ở trên . Dưới đây là 1 số ít trường hợp gây ra tình trạng kinh nguyệt có màu nâu đen:

  • Do tác dụng phụ của thuốc: Một số loại thuốc như thuốc chống đông máu, thuốc tránh thai,…có thể ảnh hưởng đến lượng máu và màu sắc kinh nguyệt. Những loại thuốc này có tác dụng phụ là gây rối loạn tiết tố. Khiến kinh nguyệt có màu đen nâu và ra ít.
  • Do nạo phá thai không an toàn: Việc phá thai không an toàn dễ dẫn tới dính tử cung. Máu dễ bị ứ đọng và tắc nghẽn. Làm lượng máu kinh ít đi và màu sắc thay đổi từ đỏ thẫm sang đen nâu.
  • Nguyên nhân chủ quan: Thường xuyên mất ngủ, chế độ ăn không hợp lí, stress kéo dài,…sẽ làm chu kì kinh nguyệt chậm đi. Từ đó làm máu kinh bị oxy hóa và chuyển sang màu đen nâu.

Kinh nguyệt không đều ra máu đen ảnh hưởng như thế nào?

Đối với chị em phụ nữ, kinh nguyệt chính là hình ảnh phản chiếu hoạt động của các cơ quan sinh dục và cơ quan sinh sản. Khi chị em phụ nữ xuất hiện kinh nguyệt màu đen sẽ gặp những ảnh hưởng sau:

  • Có sự rối loạn của các nội tiết tố trong cơ thể, xáo trộn về mặt tâm lý và sức khỏe. Dẫn đến tình trạng lo âu, da dẻ xanh xao cơ thể mệt mỏi, kém sắc.
  • Làm giảm ham muốn về tình dục. Lâu dài ảnh hưởng tới hạnh phúc gia đình.
  • Ngăn chặn quá trình thụ thai của chị em phụ nữ. Nguyên nhân là do các nang trứng không được phát triển đầy đủ. Và không thể phóng noãn đúng chu kỳ.

Cách điều trị hiện tượng kinh nguyệt không đều ra máu đen

Có hai cách đang được áp dụng và điều trị là phương pháp nội khoa và ngoại khoa:

  • Phương pháp nội khoa: Đây là phương pháp điều trị bằng thuốc. Thường được dùng trong trường hợp nguyên nhân là do rối loạn nội tiết tố trong cơ thể. Việc sử dụng thuốc sẽ có tác dụng giúp điều hoà kinh nguyệt. Và giúp cho máu kinh lưu thông một cách ổn định hơn.
  • Phương pháp ngoại khoa: Đây là phương pháp điều trị sử dụng những kỹ thuật can thiệp. Nhằm mục đích điều trị một cách triệt để các căn bệnh phụ khoa.

Trên đây là những chia sẻ của Dr Hùng Clinic hy vọng có thể giúp chị em giải đáp được thắc mắc kinh nguyệt không đều ra máu đen. Nếu còn gì thắc mắc, hãy liên hệ page Facebook Dr Hùng Clinic nhé!

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN VÀ THĂM KHÁM MIỄN PHÍ
VỚI CHUYÊN GIA PHẪU THUẬT THẨM MỸ​

Bài viết liên quan
Đăng ký t.vấn 024.999.888.79 Chat với BS