Trễ kinh nguyệt nên ăn gì để nhanh tới tháng?

Chu kì kinh nguyệt đến nhanh hoặc đến muộn thường chịu ảnh hưởng của các yếu tố tâm lý, công việc căng thẳng, nội tiết tố bị rối loạn hoặc chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng không khoa học. Nhiều chị em thắc mắc liệu có thể tác động đến chu kì kinh nguyệt không? Bị trễ kinh nguyệt nên ăn gì để điều kinh trở lại?

trễ kinh nguyệt có thể là dấu hiệu của nhiều loại bệnh phụ khoa ở phụ nữ
Trễ kinh nguyệt có thể là dấu hiệu của nhiều loại bệnh phụ khoa ở phụ nữ

Trễ kinh nguyệt là một hiện tượng chậm kinh so với chu kì sinh lý sau 35 ngày. Một số trường hợp bị chậm 1 tháng, hoặc vài tháng mới có một lần. Điều này khiến chị em lo lắng bởi rất có thể đây là dấu hiệu cho thấy bạn có thai hoặc các vấn đề sức khỏe khác. Nhiều trường hợp trễ kinh nguyệt do rối loạn hormone sinh dục hoặc dấu hiệu của các bệnh phụ khoa: Viêm buồng trứng, đa nang buồng trứng, u xơ tử cung…ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em.

Các chuyên gia khuyến cáo chị em cần duy trì chế độ sinh hoạt khoa học, giảm thiểu áp lực công việc, tăng cường thể lực và sức đề kháng giúp khắc phục tình hiện tượng rối loạn kinh nguyệt.

Trễ kinh nguyệt nên ăn gì?

Khi bị trễ kinh nguyệt nên ăn gì là câu hỏi của mọi chị em. Để khắc phục hiện tượng trễ kinh chị em có thể bổ sung các loại thực phẩm như gợi ý dưới đây:

1. Bổ sung Vitamin C

Vitmin C đóng vai trò lớn đối với cơ thể như tăng cường hệ miễn dịch, thúc đẩy quá trình sản xuất collagen, ngừa lão hóa tự nhiên… Bên cạnh đó vitamin C còn tác động tới hormone sinh dục như estrogen, progesteron để điều hòa chu kì kinh nguyệt của chị em. Hàm lượng vitamin C khuyến cáo nên bổ sung cho cơ thể mỗi ngày là 60mg. Có thể bổ sung bằng cách uống viên tổng hợp hoặc thực phẩm giàu vitamin C:

Bổ sung Vitamin C đầy đủ có thể khắc phục tình trạng trễ kinh nguyệt
Bổ sung Vitamin C đầy đủ có thể khắc phục tình trạng trễ kinh nguyệt

– Trái cây có múi: Bưởi, cam, quýt, chanh…

– Rau có màu xanh đậm: Cải xoăn, súp lơ, rau bó xôi… để cung cấp hàm lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể.

2. Bổ sung vitamin E

Vitamin E giúp điều hòa các hormone sinh dục chịu trách nhiệm về hoạt động của kinh nguyệt. Vitamin E có nhiều trong nha đam, kiwi, bơ, xoài…. Chị em có thể lựa chọn các thực phẩm này để giúp chu kì kinh nguyệt bình thường trở lại.

3. Bổ sung sữa bơ

Thiếu vitamin và khoáng chất sẽ khiến thể trạng cơ thể suy giảm và tác động đến chu kì kinh nguyệt. Bổ sung sữa bơ giàu canxi, protein, kali, vitamin B sẽ giúp khắc phục chứng chậm kinh, trễ kinh và điều hòa chu kì kinh nguyệt trở về bình thường.

4. Bổ sung nho

Nho có chứa hàm lượng sắt cao rất có ích để điều hòa chu kì kinh nguyệt do bị thiếu máu. Ăn nho mỗi ngày sẽ giúp khắc phục tình trạng trễ kinh, rối loạn kinh hữu hiệu.

4. Ăn đu đủ

Khi bị chậm kinh nguyệt chị em nên ăn thêm đu đủ. Trong quả đu đủ ương chưa chín kĩ có chất giúp tăng cường khả năng co bóp của tử cung. Từ đó giúp lương máu lưu thông đến tử cung tốt hơn và kích thích kinh nguyệt của chị em.

5. Cà rốt

Cà rốt giàu hàm lượng beta – caroten có vai trò kích thích và lưu thông hệ tuần hoàn máu. Thực phẩm này phù hợp với những người bị thiếu sắt, thiếu máu, làm việc không hiệu quả. Đồng thời cà rốt giúp điều hòa hệ nội tiết tố nữ và khắc phục tình trạng bị trễ kinh nguyệt.

6. Dứa

Còn được gọi là quả thơm giàu hàm lượng bromelain. Đây là một loại enzym có khả năng tác động đến các loại hormone như estrogen. Ngoài ra Enzym bromelain giúp giảm viêm và cải thiện hiện tượng rối loạn kinh nguyệt do viêm.

7. Uống bột nghệ

Để kích thích kinh nguyệt mau ra bạn có thể uống nước bột nghệ một ngày hai lần. Pha 1 một muỗng bột nghệ với nước nóng để uống, cách này sẽ giúp ngày đèn đỏ đến sớm thậm chí đến trước 10 ngày so với chu kì kinh theo đúng lịch.

8. Trà gừng

Gừng là một loại thảo dược tính ấm có chứa các thành phần kích thích tuần hoàn máu đến tử cung như: Gingerol, zingiberen và shogaol… giúp điều hòa kinh nguyệt, cải thiện tình trạng trễ kinh, chậm kinh và chữa đau bụng kinh hiệu quả.

trà gừng là 1 trong những thảo dược giúp tuần hoàn máu đến tử cung
trà gừng là 1 trong những thảo dược giúp tuần hoàn máu đến tử cung

Tham khảo các bài viết có thể bạn quan tâm:

Bạn có thể dùng giã gừng tươi hòa với nước theo tỉ lệ 2 gừng : 1 nước có thể pha thêm một chút mật ong cho dễ uống hoặc dùng trà gừng và mỗi sáng thức dậy khi bụng còn đói. Nên uống trà gừng vài ngày trước đó để kinh nguyệt diễn ra bình thường.

9. Uống nước rau mùi tây

Từ xưa, rau mùi tây đã được sử dụng để kích thích kì kinh nguyệt. Trong lá mùi tây có chứa chất myristicin và apiol giúp tử cung co bóp tốt hơn. Lá mùi tây phơi khô, mỗi ngày đun khoảng 6g lá khô cùng với 150ml nước để uống sẽ đem lại hiệu quả khắc phục tình trạng trễ kinh nguyệt.

Với trường hợp bị chậm kinh nguyệt lâu ngày từ vài tháng hoặc trên 6 tháng có thể kết hợp gừng với rau mùi tây để uống.

10. Rau ngải cứu

Lá ngải cứu được sử dụng rộng rãi để làm thực phẩm hoặc làm thuốc trong đời sống hàng ngày. Ngải cứu là một bài thuốc nam cực kì hữu ích dành cho chị em bị rối loạn kinh. Bạn đang băn khoăn trễ kinh nguyệt nên ăn gì hãy tận dụng ngay ngải cứu để điều hòa chu kì kinh nguyệt. Bạn có thể dùng lá ngải cứu phơi khô sắc lấy nước uống hàng ngày hoặc chế thành các món ăn chứa nhiều dinh dưỡng: Ngải cứu hầm gà, hầm tím, ngải cứu tráng trứng hay nấu canh ngải cứu đều được.

11. Quả chà là

Có chứa nhiều sắt, protein cần thiết cho cơ thể và hỗ trợ điều trị các chứng chậm kinh, ít kinh, kinh nguyệt không đều hiệu quả.

12. Bổ sung các loại hạt

Hạt vừng, hạt thì là, hạt rau mùi tây… cũng là những thực phẩm hữu ích giúp khắc phục tình trạng trễ kinh, kinh nguyệt không đều cho chị em.

13. Đường thốt nốt

Có chứa hàm lượng sắt, khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Đường thốt nốt giúp bổ máu, tăng cường lượng máu ở người bị thiếu máu và điều hòa kì kinh nguyệt tốt hơn.

14. Mướp đắng

Đây là một loại thực phẩm phổ biến bổ sung vitamin hữu ích cho cơ thể. Mướp đắng có vai trò lớn trong điều trị tình trạng kinh nguyệt không đều, giảm nguy cơ vô sinh ở nữ giới. Bạn có thể xay mướp đắng để uống mỗi lần 2 ngày hoặc xào nấu để ăn đều cho kết quả tốt.

Với các thông tin như trên hi vọng sẽ giải đáp được các thắc mắc của chị em bị trễ kinh nguyệt nên ăn gì? Tuy nhiên, chị em không nên chủ quan với sức khỏe của mình, hãy đến gặp bác sĩ nhanh chóng nếu tình trạng trễ kinh không được cải thiện.

Rối loạn kinh nguyệt phụ nữ phải làm gì?

Chu kì kinh nguyệt phản ảnh rất rõ tình trạng sức khỏe của phụ nữ. Khi bị rối loạn kinh nguyệt như bị trễ kinh, thưa kinh, rong kinh, mất kinh… cảnh báo các vấn đề về sức khỏe sinh sản. Để có một chu kì kinh nguyệt bình thường cơ thể cần khỏe mạnh, tâm lý ổn định và chế độ dinh dưỡng khoa học. Bởi vậy khi nhận thấy kì kinh nguyệt bị ảnh hưởng như thay đổi về lượng, chất, màu sắc, hoặc chu kì kinh nguyệt bị trễ chị em nên đến xem xét lại sinh hoạt thường ngày hoặc đến gặp bác sĩ chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân.

Ngoài ra để cải thiện chu kì kinh nguyệt chị em cần lưu ý các vấn đề như sau:

– Không nên làm việc quá nặng, lao động quá sức.

– Tránh áp lực tâm lý căng thẳng kéo dài. Nên chia sẻ các vấn đề của mình với người thân để giảm bớt lo âu, mệt mỏi.

– Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học cân bằng đầy đủ các nhóm: Chất đạm, chất béo, tinh bột, vitamin, khoáng chất giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng.

– Thăm khám phụ khoa định kì 6 tháng 1 lần tại các cơ sở y tế chuyên khoa sẽ giúp chị em nhanh chóng phát hiện ra các vấn đề về kinh nguyệt, sức khỏe sinh và có phương pháp khắc phục.

Bạn đang gặp vấn đề về rối loạn kinh nguyệt hoặc thắc mắc trễ kinh nguyệt nên ăn gì? Hãy đến với Dr. Hùng Clinic bạn sẽ được các chuyên gia tư vấn và giải đáp thắc mắc nhanh chóng.

DRHUNG CLINIC

Địa chỉ: 454 Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: 02499988879

Website: drhung.vn

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN VÀ THĂM KHÁM MIỄN PHÍ
VỚI CHUYÊN GIA PHẪU THUẬT THẨM MỸ​

Bài viết liên quan
Đăng ký t.vấn 024.999.888.79 Chat với BS