Dr Hùng Clinic chia sẻ: Kinh nguyệt không đều nên ăn gì cho ổn định

Kinh nguyệt không đều nên ăn gì là câu hỏi của khá nhiều chị em bị rối loạn kinh nguyệt. Vậy hãy cùng Dr Hùng Clinic tham khảo những thực phẩm mà chị em nên ăn dưới đây nhé!

Quế

Hoạt chất hydroxychalcone trong quế có tác dụng điều kinh, ổn định lượng insulin trong máu, qua đó giúp cho chu kỳ kinh nguyệt được đều đặn. Ngoài ra, quế còn có khả năng xoa dịu cơn đau bụng trong những ngày đèn đỏ.

Để đạt hiệu quả cao, có thể dùng quế theo những cách sau:

  • Uống 1- 2 tách trà quế mỗi ngày. Có thể thêm mật ong, chanh vào để tăng khẩu vị.
  • Thêm 1 thìa cà phê bột quế vào trong ly sữa ấm

Dù tiêu thụ quế theo cách nào thì bạn cũng nên dùng đều đặn hàng ngày trong vài tuần liên tục để thấy được hiệu quả tích cực.

Trà gừng

Gừng là một phương thuốc được sử dụng trong y học dân gian đã từ lâu đời. Ngày nay cũng có nhiều nghiên cứu khoa học về công dụng của gừng trong việc hỗ trợ điều trị chứng rối loạn kinh nguyệt của phụ nữ.

Cụ thể là, kết quả từ một nghiên cứu trên 92 phụ nữ bị chảy máu kinh nguyệt nặng cho thấy, bổ sung gừng hàng ngày có thể giúp giảm lượng máu mất trong kỳ kinh nguyệt. Đây là một nghiên cứu nhỏ dựa trên nhóm khảo sát là những thiếu nữ tuổi trung học.

Vì thế, nếu bạn ra quá nhiều máu trong chu kỳ kinh nguyệt hãy thử nhai một vài lát gừng sống hoặc nhấp vài ngụm trà ừng. Uống 750 đến 2.000 mg bột gừng trong 3 – 4 ngày đầu của thời kỳ “đèn đỏ” sẽ giúp giảm cơn đau thắt vở vùng bụng dưới.

Mướp đắng

Mướp đắng hay khổ qua cũng là một trong những thực phẩm tốt cho người bị kinh nguyệt không đều. Chị em được khuyên nên uống nước ép mướp đắng mỗi ngày 2 lần. Ngoài ra có thể chế biến mướp đắng dưới dạng xào, nấu ăn trong bữa cơm cũng có tác dụng tốt.

Sữa chua

Ăn sữa chua sẽ giúp bổ sung thêm nhiều canxi và vitamin D làm giảm các triệu chứng khó chịu của chu kỳ kinh nguyệt. Ngoài ra các loại lợi khuẩn trong sữa chua giúp hệ tiêu hóa hoạt động ổn định, hạn chế tình trạng đau bụng và tiêu chảy trong thời kỳ kinh nguyệt.

Đu đủ

Dường như tâm trạng của phụ nữ luôn tiêu cực hơn vào ngày ấy, họ dễ nóng giận, cáu gắt và bực bội. Nhưng thật hay vì có một cách sẽ giúp cân bằng tâm trạng rất hiệu quả.  Đơn giản là thưởng thức những trái đu đủ chín, hoặc bạn có thể chọn những quả còn xanh dùng để nấu canh xương cũng rất tốt. Các enzim papain trong trái đu đủ sẽ giúp cân bằng tâm trạng của bạn, hạn chế những cơn cáu gắt, căng thẳng và những cảm xúc tiêu cực khác.

Hạt vừng ( mè)

Trong hạt vừng chứa nhiều tinh dầu và omega 3. Nó giúp cân bằng hóc môn, chống lại tình trạng viêm nhiễm ở cơ quan sinh sản, qua đó có thể cải thiện tình trạng kinh nguyệt không đều.

Uống sữa vừng, thêm vừng vào trong các món rau trộn là những cách đơn giản để bạn tận dụng được những lợi ích tốt nhất từ vừng.

Cà rốt

Cà rốt chứa hàm lượng vitamin và sắt phong phú. Khi vào cơ thể, sắt tham gia vào quá trình sản xuất tế bào hồng cầu, ổn định kinh nguyệt ở những người bị kinh nguyệt không đều do thiếu máu. Mỗi tuần bạn có thể uống 2 – 3 ly nước ép cà rốt. Ngoài ra có thể ăn cà rốt nhưng mỗi lần không nên dùng quá 100g.

Củ nghệ

Nghệ được sử dụng như một vị thuốc tự nhiên giúp cân bằng nội tiết tố trong cơ thể. Ngoài ra, các hợp chất được tìm thấy trong nghệ còn có khả năng đẩy nhanh quá trình lưu thông tuần hoàn máu ở bộ phận sinh dục.

Thường xuyên dùng nghệ sẽ giúp ổn định chu kỳ kinh nguyệt mỗi tháng và giảm các cơn đau bụng khó chịu- nỗi ám ảnh của nhiều chị em trong những ngày đèn đỏ.

Hạt thì là

Hạt thì là, nhất là hạt giống có nguồn gốc từ Ai Cập chứa rất nhiều sắt và chất xơ. Nó sẽ giúp ngăn ngừa thiếu máu ở những người bị ra nhiều kinh nguyệt hoặc bị rong kinh.

Nha đam

Nha đam không chỉ có tác dụng làm đẹp da, giảm cân mà còn hỗ trợ điều trị bệnh kinh nguyệt không đều thông qua việc ổn định hóc môn nữ.

Bạn có thể nấu nha đam lấy nước uống hoặc thêm vào trong các món chè. Khi sử dụng lưu ý gọt sạch lớp vỏ xanh bên ngoài để tránh bị ngứa.

Rau mùi tây ( ngò rí )

Trong y học cổ truyền, rau mùi tây là dược liệu có tính ôn, vị cay. Nó có tác dụng điều tiết hóc môn sinh dục nữ, giảm đau bụng kinh. Ngoài ra, các thành phần vitamin A, K, C có trong thực phẩm này còn rất cần thiết cho sức khỏe.

Nếu chưa biết nên ăn rau mùi tây thế nào để cải thiện chứng kinh nguyệt không đều, bạn có thể tham khảo những cách sau:

  • Lấy 1 nắm rau mùi tây giã nát, sau đó thêm khoảng 75ml nước đun sôi để nguội vào. Quậy đều lên, chắt lấy nước uống. Dùng trước chu kỳ kinh nguyệt khoảng vài ngày.
  • Ăn rau mùi tây sống kèm với các món cá, thịt hoặc cho vào canh. Nó vừa giúp kích thích vị giác, vừa có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh.

Quả dứa

Ăn dứa có thể giúp chị em điều hòa kinh nguyệt hiệu quả vì trong loại trái cây này có chứa một loại enzym đặc biệt có tên là bromelain. Bromelain được cho rằng có đặc tính chống viêm và giảm đau hiệu quả giúp khắc phục triệu chứng đau bụng dưới, đau đầu trong những ngày hành kinh.

Mặc dù có rất ít bằng chứng khoa học chứng tỏ cho điều này. Song, thực tế nhiều phụ nữ vẫn cảm nhận được lợi ích nhất định khi ăn hoặc uống sinh tố dứa để điều hòa kinh nguyệt trong những ngày nhạy cảm.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN VÀ THĂM KHÁM MIỄN PHÍ
VỚI CHUYÊN GIA PHẪU THUẬT THẨM MỸ​

Bài viết liên quan
Đăng ký t.vấn 024.999.888.79 Chat với BS